Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Nhận biết u xơ tử cung


U xơ dạ con ( hay nhân xơ tử cung ) là loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi chưng những tế bào cơ tử cung. Gọi là u ( tumor ) nhưng phục dịch hết là lành tính ( đồng cân có 0,1% trường hợp là ung thư ). U xơ có trạng thái một vô khối độc nhất mê hoặc nhiều ti tỉ ( đa nhân xơ dạ con ), kích tấc thay đổi, thuốc cường dương có trạng thái nhỏ vài milimet ( đồng cân phát hiện được qua siêu thanh ) nhưng cũng có trạng thái to đến gần xương mỏ ác và xâm chiếm hết thảy ổ bụng.

U xơ tử cung ( hay còn gọi là nhân xơ tử cung ) là loại u không ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Hầu hết là u lành tính, nhưng đây là loại bệnh lý có tiền định cắt tử cung nhiều nhất. Đa số mệnh danh thiếp trường hợp nhân dịp xơ dạ con không triệu chứng, nhất là khi u còn nhỏ. Thông thường sau khi mãn kinh u sẽ tự teo đi mà không phát triển nữa. Do đó mãn kinh được xem là niềm hy vọng lành bệnh thiên nhiên đối với những phụ nữ đã có u xơ trước đó và tất nhiên sẽ tránh được cuộc phẫu thuật.

Dấu hiệu nhận biết

Đa mệnh u xơ không gây triệu chứng gì trong nhiều năm, nhất là khi u còn nhỏ. Đa số phận trường học hợp đi nhà pha bởi chưng thấy bụng to ra huyễn hoặc phát hiện u xơ tình cờ khi đi nhà lao phụ khoa, đi siêu âm huyễn hoặc nhà đá thai.

Một số phận triệu chứng thường gặp của u xơ :

Xuất huyết tử cung:

Có trạng thái là kinh rất nhiều (cường kinh); kinh kéo dài (rong kinh); có máu cục nhiều hoặc nhiều mảnh mô vụn nội mạc tử cung trong máu kinh; bệnh xuất tinh sớm đau bụng khi hành kinh (thống kinh); xuất huyết giữa chu kỳ kinh

Đau vùng chậu:

- Cảm giác trằn nặng bụng dưới, nhất là khi mệt hay đứng lâu.- Với các loại u xơ trong cơ hoặc trong lòng dạ con (dưới niêm mạc)thường hay đau thắt khi hành kinh.- U xơ khi hoại tử mê hoặc u xơ có quýnh quýu bị quấn quýt sẽ gây đau, rối loạn tiêu hóa, tiết niệu, sốt (hội chứng đau vùng chậu cấp)

Giao hợp đau

Đau vùng thắt lưng.

Khi u xơ to có thể chèn lấn danh thiếp cơ quan lân cận như bàng quang, niệu quản gây tiểu nhiều lần, tiểu khó, thận đọng nước hoặc chèn lấn túc trực tràng gây tiêu bón

Thiếu máu nhược sắc:

Do kinh ra nhiều và kéo dài

Rối loạn khả năng sinh đẻ:

Thường nhất là vô sinh, nếu có mang cũng có nguy cơ bị động thai, sẩy thai, sanh non. Ngoài ra, u xơ có trạng thái vôi hóa, hoại tử hoặc chuyển thành ác tính. Tuy nhiên tỷ lệ ác tính rất thấp, chỉ khoảng 0,1% trong vớ cả danh thiếp trường học hợp u xơ. Sau tuổi mãn kinh, nếu thấy vô khối u to ra đột ngột thì phải nghĩ ngay đến biến chứng ung thư hóa.

Những nguyên tố nguy cơ bị mắc u xơ tử cung:

    • Yếu tố di truyền: trong gia đình có người bị u xơ.
    • Béo phì: phụ nữ béo phì có nguy cơ cao bị u xơ.
    • Phụ nữ có ít con huyễn hoặc vô sinh
    • Có kinh lần đầu sớm trước 12 tuổi
    • Có hiện tượng cường estrogen: kết hợp với bệnh nhân dịp tiểu đường, u sợi,tuyến vú,..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét