Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Có phải mắc phình đại tràng?


Hỏi: Cháu chào bác sĩ. Cháu tên Bùi Ngọc Hà, năm nay 17 tuổi. Cháu bị thuốc giảm cân táo bón 4 năm nay, đi nhà đá ở phòng nhà giam gần nhà được chuẩn đoán là bị phình tuyệt vời tràng. Cháu được biết là mắc bệnh này thân thể rất gầy yếu và xanh xao. Trong khi cháu không có dấu hiệu giảm cân, người hơi béo một tẹo ạ. Vậy cho cháu hỏi liệu cháu có bị bệnh khác không? Cháu xin chân tình cảm ơn! (ngocxinh_bacninh1996). Trả lời:

Cháu Hà thân mến! Thông thường phình tuyệt vời tràng là bệnh báo cáo sinh, tỷ lệ xảy ra ở con giai thường chiếm phần lớn. Bệnh gây ra tổn xót thương từ đoạn cuối của đại tràng cho đến túc trực tràng. Do thiếu một loại tế bào tâm thần trên một đoạn ruột hay còn gọi là hiện tượng vô hoạnh hoẹ dẫn đến không thể đi cầu được.Đối với trẻ bị phình hết sức tràng mới ra thế hệ đã bị tắc một đoạn ruột cơ năng bởi phân không thể ra ngoài được, khi lớn lên bị táo bón, chậm lớn. Có khi lại bị tiêu chảy vì ứ phân, bụng chướng hơi và cuộn lên rất đau. Những biến chứng có trạng thái gặp thường là:

  • Thủng ruột do tắc
  • Tiêu chảy nặng
  • Viêm ruột hoại tử
Cháu bị táo bón khoảng 4 năm nay mà cơ thể vẫn bình thường, có khả năng bác sĩ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như bệnh giãn trực tràng, giãn tuyệt vời tràng cục bộ, giãn cực kì tràng không rõ nguyên do hoặc bởi vì thói quen ăn uống. Do đó cháu cho nên đi nhà giam và làm thêm một số mệnh chẩn đoán:
  • Chụp X-quang để xem tuyệt vời tràng chứa đầy hơi
  • thuốc mọc tóc
  • Kiểm tra khảo phản xạ đóng mở của túc trực tràng hậu môn. Có thể phải làm thêm đâm ra thiết niêm mạc ruột để kiểm tra xem có phải thiếu các hoạnh hoẹ thần kinh của đám rối tâm thần tiêu hóa
  • Chụp khung cực kì tràng cản quang có tác dụng phát hiện ra chỗ cực kì tràng thiếu dây thần kinh
  • Sinh thiết vùng cơ trơn ở lỗ đít phía trong và cơ thịt túc trực tràng
Sau khi có kết . của chẩn đoán, danh thiếp thầy thuốc sẽ có phương phương điều trị thích hợp. Chúc cháu mau khỏi bệnh! BS. Trần Mạnh ThanhTweet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét